Search

น่าวิตก!ตัวเลขติดเชื้อโควิด-19ในยุโรป เกือบคืนสู่ระดับเดียวกับช่วงพีคสุดของระลอกแรก - ผู้จัดการออนไลน์

cryptodiberitain.blogspot.com


เคสผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19)ในยุโรป เกือบคืนสู่ระดับเดียวกับเมื่อเดือนมีนาคม ครั้งที่อัตราการติดเชื้อพุ่งถึงจุดพีคสุดรอบแรก ตามคำเตือนนักวิทยาศาสตร์ ท่ามกลางความกังวลที่มากขึ้นเรื่อยๆเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นการแพร่ระบาดระลอกสอง

ประเทศต่างๆทั่วยุโรปได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ กลับมาเปิดร้านอาหาร ร้านค้าปลีกและสำนักงาน ในความพยายามเดินเครื่องเศรษฐกิจ แต่การผ่อนปรนข้อจำกัดทั้งหลายนำมาซึ่งการพบเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น สถานการณ์ที่นำพายุโรปตกอยู่ในสถานะอ่อนแอ

"ไวรัสไม่ได้หลับใหลเลยตลอดฤดูร้อน มันไม่ได้หยุดพัก และนี่คือสิ่งที่เรากำลังพบเห็นในตอนนี้" อันเดรีย อัมมอน ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป(ECDC)กล่าวเมื่อวันพุธ(2ก.ย.) ระหว่างการดีเบตซึ่งจัดขึ้นโดยสหภาพยุโรป

เธอบอกว่าการเพิ่มขึ้นของอัตราผู้ติดเชื้อนั้นช้ากว่าเมื่อเดือนมีนาคม ครั้งที่ประเทศต่างๆอย่างอิตาลีและสเปน ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หนักหน่วงที่สุด แต่เวลานี้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์

อย่างไรก็ตามตามการวิเคราะห์ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮ็อปกินส์ ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น พบว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตในยุโรปลดลงจากค่าเฉลี่ย 7 วันราวๆ 4,000 คนในช่วงต้นเดือนเมษายน เหลือราวๆ 300 คนในช่วงต้นเดือนกันยายน

"ที่เราพบเห็นในสัปดาห์นี้ก็คือ อัตราการติดเชื้อที่ได้รับรายงานในยุโรปและเขตเศรษฐกิจยุโรป(EEA) และสหราชอาณาจักร ตอนนี้อยู่ที่ 46 ต่อประชากร 100,000 คน" อัมมอนกล่าว "คุณอาจจำได้ว่า มีช่วงหนึ่งที่เราอยู่ต่ำกว่า 15 ไปแล้ว ดังนั้นมันคือการเพิ่มขึ้น และการเพิ่มขึ้นในตอนนี้คือสิ่งที่เราพบเห็นมานานกว่า 5 สัปดาห์แล้ว เราเกือบกลับสู่จำนวนที่เราเคยพบเห็นในเดือนมีนาคม"

ในช่วงกลางเดือนสิงหาคม ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป บอกว่ากลุ่มก้อนผู้ติดเชื้อใหม่ดูเหมือนจะสัมพันธ์กับคนหนุ่มสาวที่ออกไปเตร็ดเตร่ตามผับบาร์ต่างๆ ร้านอาหารและสถานที่สาธารณะอื่นๆ อย่างไรก็ตาม อัมมอน ระบุในวันพุธ(2ก.ย.) การคืนชีพของไวรัสในตอนนี้กำลังพบเห็นในหมู่ประชากรคนสูงวัยเช่นกัน

"เดือนสิงหาคม เราพบเห็นประชากรคนสูงวัยได้รับผลกระทบมากขึ้น บ่งชี้ว่ามันมีการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง" เธอกล่าว

มาร์ค วูลเฮาส์ ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยเอดินบะระ บอกกับซีเอ็นเอ็นว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะกรณีนำจำนวนผู้ติดเชื้อมาเปรียบเทียบกัน เนื่องจากเวลานี้เกือบทุกประเทศมีศักยภาพในการตรวจเชื้อมากกว่าในเดือนมีนาคม แต่เขายอมรับว่าสัดส่วนของผลตรวจเชื้อที่ออกมาเป็นบวกก็เริ่มเพิ่มขึ้นเช่นกัน

เขาบอกว่าเวลานี้ประเทศต่างๆมีการเฝ้าระวังดีขึ้น และสามารถล็อดาวน์ระดับท้องถิ่นแบบเจาะจงเป้าหมายได้มากกว่าเดิม แต่การเฝ้าระวังด้วยความระมัดระวังเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง

ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี ล้วนแต่รายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงสุดในรอบหลายเดือน และในสเปน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พบผู้ติดเชื้อในรอบ 24 ช่วโมงสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด นอกจากนี้แล้วหลายประเทศอย่าง กรีซและโครเอเชีย ซึ่งรอดพ้นจากการแพร่ระบาดระลอกแรก พบเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนสิงหาคม เนื่องจากนักทองเที่ยวไหลบ่ากันไปยังสถานที่พักผ่อนต่างๆ หลังยุโรปกลับมาเปิดชายแดนภายในในเดือนมิถุนายน

รัฐบาลชาติต่างๆหวังหลีกเลี่ยงล็อกดาวน์ทั่วประเทศรอบ 2 ได้บังคับใช้มาตรการใหม่ๆ ในนั้นรวมถึงปิดไนท์คลับ, ประกาศเคอร์ฟิวและบังคับสวมหน้ากากในที่สาธารณะ แต่กฎระเบียบต่างๆเหล่านี้ต้องเผชิญกับการประท้วงในหลายประเทศ ในนั้นรวมถึงเยอรมนีและสหราชอาณาจักร

(ที่มา: ซีเอ็นเอ็น)

Let's block ads! (Why?)




September 04, 2020 at 06:04AM
https://ift.tt/2Z74jz3

น่าวิตก!ตัวเลขติดเชื้อโควิด-19ในยุโรป เกือบคืนสู่ระดับเดียวกับช่วงพีคสุดของระลอกแรก - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2ALcrvP


Bagikan Berita Ini

0 Response to "น่าวิตก!ตัวเลขติดเชื้อโควิด-19ในยุโรป เกือบคืนสู่ระดับเดียวกับช่วงพีคสุดของระลอกแรก - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.